Ảnh hưởng của đà bán tháo cổ phiếu trên toàn thế giới, VN-Index rơi 19 điểm trong tuần đầu năm mới khiến tài sản của nhiều đại gia chứng khoán suy giảm theo.



Nhiều cổ phiếu lớn có mức giảm mạnh khiến tài sản của các đại gia trên sàn chứng khoán "bốc hơi" hàng trăm tỷ đồng.



Cụ thể, trong tuần đầu năm mới, cổ phiếu của Tập đoàn Hòa Phát giảm 1.500 đồng khiến cho tài sản của Chủ tịch Trần Đình Long bốc hơi 276 tỷ đồng còn 5.106 tỷ đồng. Tương tự, vợ ông là bà Vũ Thị Hiền cũng mất 80 tỷ xuống 1.479 tỷ đồng.



Cổ phiếu lao dốc mạnh 3.500 đồng cũng khiến tài sản của đại gia Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT của Công ty Đầu tư Thế giới di dộng mất 79 tỷ đồng.



Cổ phiếu đỏ sàn và đi ngang suốt tuần đầu mới với mức giảm 2.400 đồng, cổ phiếu giảm 2.800 đồng đã khiến tài sản của Chủ tịch Chứng khoán Sài Gòn - Nguyễn Duy Hưng cũng giảm khoảng 151 tỷ đồng.



Cổ phiếu cũng có một tuần giao dịch nhiều thăng trầm, giá đã giảm 2.000 đồng. Do đó, tài sản của Chủ tịch Trương Gia Bình cũng giảm 56 tỷ đồng. Tài sản của Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức bốc hơi thêm 69 tỷ đồng chỉ còn 3.547 tỷ đồng.



Trong khi đó, chỉ riêng cổ phiếu giảm 500 đồng đã khiến tài sản của ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn mất gần 32 tỷ đồng.



Hầu hết các vị đại gia trong top 20 người giàu nhất sàn chứng khoán đều mất tiền trong những ngày đầu năm mới, duy chỉ có tài sản của gia đình Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng mạnh.



Cụ thể, cổ phiếu tăng thêm 2.300 đồng so với cuối năm 2015, khối tài sản của ông Vượng cộng thêm 1.226 tỷ lên 25.557 tỷ đồng. Tài sản của vợ ông là bà Phạm Thu Hương tăng thêm 212 tỷ đồng lên 4.407 tỷ đồng. Em gái bà Hương là bà Phạm Thúy Hằng tài sản tăng 141 tỷ so với cuối năm 2015.



Nguyên nhân tài sản hàng loạt các đại gia bốc hơi hàng trăm tỷ đồng là do ảnh hưởng từ thông tin chứng khoán Trung Quốc ngừng giao dịch 2 phiên do giảm 7% và đồng nhân dân tệ mất giá 0,51%. Bên cạnh đó, việc giá dầu giảm thấp nhất 13 năm cũng tác động mạnh đến rổ cổ phiếu, tiêu biểu là nhóm dầu khí.



Kết thúc tuần đầu năm mới, chỉ số VN-Index đã giảm 19 điểm lùi dần về mốc 560 điểm. HNX-Index cũng giảm 3,5 điểm xuống 76,4 điểm. Khối ngoại cũng đẩy mạnh bán ròng trên HOSE với giá trị bán ròng cả tuần là 169 tỷ đồng. Tính chung cho cả hai sàn, khối ngoại bán ròng khoảng gần 98 tỷ đồng.



Chuyên gia chứng khoán Nguyễn Thế Minh nhận định dù ảnh hưởng nặng nề bởi yếu tố Trung Quốc nhưng trên hai sàn không diễn ra việc bán tháo cổ phiếu, giao dịch khối ngoại vẫn sôi dộng, lượng bán ròng đã thu hẹp lại. Thực tế, phiên ngày 8/1, khối ngoại đã trở lại mua ròng hơn 23 tỷ đồng trên HNX. Điều này cho thấy tín hiệu giảm đã dừng lại, VN-Index có thể dần hồi phục trong tuần tới.



Tâm lý e ngại Trung Quốc vẫn bao trùm thị trường chứng khoán những ngày đầu năm 2016. Tuần vừa qua thị trường chứng khoán thế giới đã đồng loạt lao dốc theo những đợt bán tháo kinh hoàng của chứng khoán Trung Quốc. Tuần đầu năm, các nhà đầu tư đã rút tổng cộng 8.800 tỷ USD từ các quỹ mua bán cổ phiếu trên thế giới. Theo giới đầu tư, Trung Quốc là một ẩn số khó lường với thị trường tài chính toàn cầu năm 2016 và, rất khó để dự báo những động thái tiếp theo của nước này.



Ông Trần Minh Hoàng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược thị trường Công ty chứng khoán Vietcombank nhận định Trung Quốc sẽ là khó khăn lớn nhất của thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2016 bên cạnh việc Cục dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất đồng đô la, khối ngoại rút vốn khỏi Việt Nam hay rủi ro tỷ giá VND tăng… Vì vậy, nhà đầu tư nên cẩn trọng trong mọi quyết định đầu tư không nên kỳ vọng quá nhiều về bệ đỡ khối ngoại trong năm 2016.



Bạch Dương










Theo stockbiz.vn