Sau khoảng thời gian khó khăn đầu năm, thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCKVN) gần như đã lấy lại những gì đã mất. Các chiến lược gia cho rằng chỉ số VN-Index sẽ sớm quay lại đỉnh cao vào năm 2008 nhờ tăng trưởng kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp hấp dẫn.



Từ đầu năm 2016 tới nay, sau khi chạm đáy trong phiên giao dịch ngày 21/1, TTCKVN đã hồi phục 11%. Các nhà phân tích của Bloomberg dự báo rằng VN-Index sẽ tiếp tục tăng thêm 11% để cán mốc 642 điểm khi kết thúc năm.



Giám đốc phân tích Barry Weisblatt của công ty chứng khoán Bản Việt cho rằng lĩnh vực tiêu dùng và sản xuất ngày càng mạnh mẽ sẽ là nền tảng tốt để thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp, qua đó giúp cho VN-Index có thể vươn tới mục tiêu 680 điểm.



Năm 2015, VN-Index đã tăng 6,1% - mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, trong khi chỉ số MSCI ALL của thị trường toàn cầu chỉ tăng 4,3%, qua đó giúp VN- Index có năm tăng điểm thứ 4 liên tiếp – chuỗi tăng điểm dài nhất kể từ năm 2007. Các nhà đầu tư nước ngoài đã mua thêm 100,4 triệu USD cổ phiếu của các công ty Việt Nam trong năm 2015 – năm thứ 10 liên tiếp có dòng vốn ngoại đổ vào, trong khi tình trạng thoái vốn diễn ra tại hầu hết các thị trường khác ở châu Á.





So sánh tốc độ tăng trưởng của VN-Index và MSCI ALL



Chính phủ Việt Nam đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng năm 2016 là 6,7%, chỉ sau mục tiêu tăng trưởng của Ấn Độ. Đây chính là điều hấp dẫn những nhà đầu tư khi họ cần một nơi đầu tư an toàn sau những bất ổn của thị trường Trung Quốc.



Theo các chiến lược gia, các doanh nghiệp trong lĩnh vực tiêu dùng, công nghiệp, xây dựng và năng lượng sẽ là đầu tàu cho sự tăng trưởng này khi được dự báo tốc độ tăng trưởng lên tới 14% trong năm nay nhờ các hiệp định thương mại quốc tế.



Tuy nhiên, giám đốc điều hành CTCK VNDirect Nguyễn Hoàng Giang nhận định rằng TTCKVN vẫn khá nhạy cảm với những nguy cơ bên ngoài như khả năng Mỹ tăng lãi suất hay việc Trung Quốc phá giá tiền tệ.



Thạch Thảo - Theo Bloomberg








Theo stockbiz.vn