VN-Index đang giao động trong biên độ hẹp theo xu hướng giảm nhẹ. Vùng hỗ trợ mạnh gần nhất 590 và ngưỡng cản trên 615.



Tin tức từ vĩ mô đang tác động đến thị trường chứng khoán




Chính phủ có thể hoãn phương án phát hành 3 tỷ USD trái phiếu ra quốc tế vừa được Quốc hội thông qua tuần trước vì tin rằng không phải là thời điểm thuận lợi do dự báo Mỹ sẽ tăng lãi suất làm mặt bằng lãi suất chung trên thế giới sẽ tăng đồng thời làm cho VND suy yếu hơn so với USD. Chính phủ sẽ sử dụng nguồn vốn từ phát hành Trái phiếu trong nước với thời hạn dài hơn để tài trợ cho thâm hụt ngân sách đến hạn năm sau.



Dòng vốn huy động được từ nguồn vay ngoại tệ này (nếu có) dùng để trả nợ đến hạn, tức không làm gia tăng dòng tiền trong nền kinh tế nhưng sẽ làm giảm áp lực trả nợ đến hạn giúp các dự án có đầu tư công tăng thêm thời gian thực thi. Do vậy, việc trì hoãn phát hành trái phiếu sẽ gây áp lực về dòng tiền của Chính Phủ từ đó sẽ làm giảm chi tiêu cho các dự án đầu tư công, vốn là nguồn kích thích tăng trưởng mạnh trong năm nay.



Quan hệ Viêt - Mỹ: Chính phủ Mỹ vừa công bố chương trình hỗ trợ hải quân các nước trong khu vực Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia nhằm cải thiện khả năng phòng thủ của hải quân các nước. Cụ thể Mỹ đồng ý tài trợ 19,6 triệu USD trong 2015 và 20,5 triệu USD trong 2016 cho khu vự này để giúp kiến thức, giám sát, trinh sát (ISR) bờ biển; bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương để phát triển lực lượng hải quân Việt Nam và tập trung vào đào tạo ứng cứu thảm hỏa.



Tin tức này có thể chưa liên kết nhiều đến thị trường chứng khoán nhưng về dài hạn, mối quan hệ giữa Việt Nam - Mỹ ngày càng gắng kết hơn trên phương diện Quốc phòng từ đó các giao dịch của hai quốc gia về khí tài có thể được thu xếp qua ngân hàng Quân Đội (MBB). Các nhà phân tích đang cho ý kiến MUA MBB với giá mục tiêu 15.500đ/cp, tương đương tăng 4,7% so với giá đóng cửa ngày 18/11.



VN Index đang giao động trong biên độ hẹp theo xu hướng giảm nhẹ. Vùng hỗ trợ mạnh gần nhất 590 và ngưỡng cản trên 615.



Wall Street vs. Main Street (Nhà đầu tư tài chính vs. Nhà đầu tư theo ngành)



Trong thế giới đầu tư luôn tồn tại hai loại nhà đầu tư với cách tiếp cận một khoản đầu tư khác nhau. Wall Street đại diện cho hoạt động sử dụng tiền để tạo ra tiền trong khi Main Street sử dụng các nguồn lực, quản trị, tài nguyên để tạo ra sản phẩm phục vụ cộng đồng. Chính vì hai cách tiếp cận khác nhau này, những Công ty đang có: (i) Thị phần dẫn đầu, (ii) thương hiệu số 1, (iii) Định giá rẻ ( thể hiện qua các chỉ số định giá) và (iv) khả năng cung cấp sản phẩm ra toàn cầu theo chuỗi giá trị đang là mục tiêu của cả hai loại nhà đầu tư trên.



Qua trao đổi với các nhà tư vấn độc lập cho Bên Mua, những công ty trong doanh sách thoái vốn của Nhà nước (SCIC, các Tập đoàn nhà nước) đang là mục tiệu của cả nhà đầu tư tài chính và nhà đầu tư theo ngành:



- BMP ( Mua- Giá mục tiêu 167.000 + 20%): Tham vọng mở rộng thị phần ra miền Trung bằng cách mua cổ phần chi phối Nhựa Đà Nẵng (DPA). BMP hiện đang giữ 29,05% DPA và sẽ mua thêm 15% cổ phần của cổ đông lớn đã mua từ SCIC trước đây, đồng thời phát hành cổ phiếu hoán đổi với cổ đông DPA để chuyển đổi 55% còn lại. DPA đang giao dịch tại P/E 30x và P/B 1,07x so với BMP giao dịch tại P/E 11,5 lần và P/B 2,9 lần.



SCIC sẽ thoái 29,5% BMP trong thời gian tới. Cổ đông hiện tại là Nawa Plastic đang giữ 20,4% và nhà đầu tư cùng ngành BMP đang là những người mua tiềm năng sẵn sàng trả mức cao hơn so với thị giá hiện tại nhằm tận dụng thương hiệu, thị phần, hệ thống phân phối dẫn đầu ngành ống nhựa để phục vụ các mục tiêu kinh doanh khác.



BMP đang giao dịch tại P/E 2016 10,4 lần, tương đương trung bình thị trường, nhà đầu tư tài chính sẵn sàng trả ở mức P/E cao hơn trung bình ngành do yếu tố tăng trưởng quanh 11 lần trong khi nhà đầu tư theo ngành sẵn sàng trả mức thặng dư cao hơn ( tương tự trong ngành bảo hiểm) tại P/E 15 lần để nắm quyền kiểm soát.



Giá mục tiêu trung bình BMP là 167.000đ/cp tương đương P/E 2016 13 lần.



- PAC ( Mua – Giá mục tiêu 39.000 +11,5%): dẫn đầu thị phần pin và ắc quy tại Việt Nam, các đối thủ của PAC là các nhà sản xuất nước ngoài như GS Vietnam, Rocket, Atlas. Hiện tại Vinachem đang nắm giữ 45% với ý định giảm tỷ lệ nắm giữ trong thời gian tới. Nếu theo xu hướng này, các người mua tiềm năng PAC sẽ phải trả mức giá thặng dự cao hơn hiệu tại 20% tương đương P/E 16.x lần thu nhập năm 2015 dự báo 2.619



Giá mục tiêu dành cho nhà đầu tư tài chính: 39.000đ/cp +11,5 lần dựa trên giá mục tiêu mà thị trường tin rằng nhà đầu tư theo ngành sẽ trả mức giá 42.000-45.000đ cho cổ phiếu dẫn đầu ngành tiêu dùng về Pin và ắcquy.





Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP CK Sài Gòn SSI










Theo stockbiz.vn