Giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường ngày 16/11/2015 qua 'lăng kính' phân tích kỹ thuật.





Khả năng kết thúc nhịp điều chỉnh ngắn



(Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)



Đường giá đã vượt lên trên đường SM10 sau khi “test” thành công đường SMA20. Đồng thời, với cây nến trắng dài được hình thành sau mẫu hình nến đảo chiều “hammer” trước đó trong bối cảnh đường STO đã cắt lên trên đường tín hiệu, cùng chuyển biến tích cực của các chỉ báo kỹ thuật khác. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp chỉ số tiếp tục có diễn biến tích cực trong những phiên đầu tuần tới. Chỉ số nhiều khả năng sẽ quay lại thử thách cận trên của dải BB (tương ứng vùng kháng cự mạnh quanh 610 điểm trong tuần kế tiếp).



Trên đồ thị tuần, chỉ số hình thành 1 cây nến doji có bóng dưới dài, kèm theo thanh khoản tăng vọt so với tuần trước đó. Điều này hàm ý động lực tăng điểm của chỉ số sẽ tiếp tục diễn ra trong ngắn hạn, đặc biệt là sau khi đã có nhịp điều chỉnh khá thành công để cân bằng lại áp lực cung cầu tại các cổ phiếu. Thêm vào đó, diễn biến của các chỉ báo kỹ thuật trên đồ thị tuần (MACD, RSI, Momentum và ADX) đều đã chính thức chuyển sang trạng thái tích cực. Những tín hiệu tích cực này cũng đang ủng hộ cho khả năng chỉ số kết thúc nhịp điều chỉnh ngắn để quay lại xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn.



Vùng kháng cự gần của 2 chỉ số được dự báo nằm tại 615-620 điểm đối với VN-Index và 82,5-83 điểm đối với HNX-Index. Đây được xem là điểm bán trading quay vòng một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn đã thực hiện giải ngân trước đó.



Động lực tăng của thị trường không cao



(Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV - BSC)



Chỉ báo xung lượng RSI của VN-Index đã tăng trở lại, đồng thời chưa giảm quá ngưỡng trung tính 50 cho thấy áp lực bán chưa đủ mạnh để lấn át lực cầu. Chỉ báo xu hướng MACD đang vận động chậm và giảm nhẹ, cho thấy động lực tăng của thị trường không cao. Hiện tại, VN-Index đang kiểm định lại ngưỡng kháng cự 615 điểm, tương ứng ngưỡng 78.6% của Fibonacci Retracement 511 – 640.



Xu hướng tăng có thể quay trở lại



(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)



Phiên giao dịch cuối tuần 13/11 đã khép lại bằng diễn biến tích cực của sàn HSX, chỉ số VN-Index tăng 5,69 điểm lên đứng ở mốc 611,27 điểm. Như vậy, phiên tăng giá có sự đồng thuận giữa điểm số và thanh khoản là điều mà thị trường đang chờ đợi để củng cố cho kỳ vọng VN-Index có thể tiếp tục đà tăng ngắn hạn.Trên đồ thị, thân nến tăng của ngày 13/11 có hình dạng khá gần với một marubozu được coi là tín hiệu xác nhận cho hình mẫu nến hammer báo hiệu tạo đáy của phiên liền trước. Thanh khoản tiếp tục tăng nhẹ và vượt xa so với bình quân 22 phiên gần nhất cho thấy có sự tham gia của dòng tiền lớn trong xu hướng hồi phục này. Nhóm chỉ báo xu hướng như RSI, ADX cũng bắt đầu cho tín hiệu cải thiện với hàm ý xu hướng tăng có thể quay trở lại.



Hiện tại, thông qua các điểm thấp nhất, cao nhất cho giai đoạn từ cuối tháng 8/2015 đến nay thì một kênh hồi quy tăng giá đã được xác định cho xu hướng của VN-Index. Theo kênh hồi quy này thì VN-Index vừa thực hiện kiểm tra thành công đường biên dưới của kênh hồi quy và có khả năng sẽ tiếp tục gia tăng hướng về khu vực biên trên tại 640 điểm. Tuy nhiên, để xu hướng này diễn ra thuận lợi thì chỉ số cần tiếp tục vượt lên khỏi đường hồi quy trung tâm. Theo đó, trong tuần tới, nếu xuất hiện phiên tăng mạnh đưa VN-Index vượt qua vùng đỉnh ngày 05/11 và kèm theo khối lượng giao dịch bằng hoặc cao hơn mức của các ngày 12 &13/11 thì sẽ là tín hiệu tin cậy báo hiệu VN-Index sẽ vươn tới các mục tiêu cao hơn trong đó có đỉnh cũ tại 640 điểm.



Duy trì đà tăng



(CTCP Chứng Khoán Bản Việt - VCSC)



VCSC cho rằng hai chỉ số có thể duy trì đà tăng trong tuần giao dịch tới và kiểm định vùng kháng cự 610 – 615 của chỉ số VN-Index và 82.5 của chỉ số HNX-Index. Đồng thời, VCSC đánh giá lực cầu ngắn hạn sẽ tiếp tục gia tăng và thị trường sẽ quay trở lại giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực, đặc biệt dòng tiền ngắn hạn sẽ tiếp tục gia tăng ở các nhóm cổ phiếu Largecaps và Midcaps (đặc biệt là nhóm cổ phiếu đầu cơ).



Hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức tăng xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index với mức cắt lỗ ở mức 600.24 và mức giảm xu hướng ngắn hạn của chỉ số HNX-Index với mức kháng cự ở mức 82.5. Do đó, các nhà đầu tư ngắn hạn tiếp tục mở vị thế mua mới hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu hiện đang nắm giữ.



Theo đồ thị tuần, hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC nâng mức xu hướng ngắn hạn của chỉ số VN-Index từ giảm lên tăng cho thấy xu hướng trung hạn đã có chuyển biến tích cực hơn. Tuy nhiên, VCSC đánh giá mức trung tính xu hướng trung hạn của toàn thị trường. Do đó, các nhà đầu tư trung hạn có thể dừng bán và có thể nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở thời điểm hiện tại.











Nguồn: BVSC









<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>CTCK[/B]

<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>Tích cực[/B]

<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>Trung lập[/B]

<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>Tiêu cực[/B]



<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>BVSC[/B]

<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>X[/B]







<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>BSC[/B]



<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>X[/B]





<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>FPTS[/B]

<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>X[/B]







<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>VCSC[/B]

<strong style='margin-left: 0px; margin-top: 0px; margin-right: 0px; padding: 0px;'>X[/B]













Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.





Bình Minh














Theo stockbiz.vn