Dự báo P/E tương lai 12 tháng tới của thị trường VN sẽ đạt 13,2 lần, cao hơn mức trung bình trước đây khi khủng hoảng kinh tế (post-Global Financial Crisis) là 11,5 lần nhưng điều này hoàn toàn hợp lý so với mức giao dịch trong quá khứ và hiện tại ( P/E 11,9 lần).



Điểm thú vị là Việt Nam trở thành thị trường tăng điểm mạnh nhất trong 6 tháng qua với mức tăng 12,02%, tiếp đến là Ireland 7,81% và New Zealand 7%, thống kê này cho thấy xu hướng dịch chuyển của nhà đầu tư nước ngoài vào các thị trường đang phát triển hơn là các thị trường đã phát triển do FED đã phát tín hiệu việctăng lãi suất trong tháng 12là hoàn toàn có thể dựa trên nhận định của bà Janet Yellen nền kinh tế Mỹ đang diễn biến tốt và những rủi ro liên quan đến phát triển kinh tế và tài chính toàn cầu đã giảm bớt. Báo cáo số liệu việc làm trong tháng 12 sẽ công bố tối 6/11 (theo giờ Mỹ) là yếu tố có thể ảnh hưởng đến quyết định của FED.



Hai cổ phiếu bluechip VNM ( Mua – giá mục tiêu 134- 20/10 và 4/11)và FPT (Mua – giá mục tiêu 55 – 29/10)trong các báo cáo trước đây của Thạch thực sự nhận được sư thu hút rất lớn của dòng tiền và được các nhà phân tích liên tục đưa ra ý kiến Mua với giá mục tiêu nâng cao hơn do tâm lý đầu tư cũng như những câu chuyện liên quan đến những người mua tiềm năng. Ở khía cạnh khác, phần còn lại của thị trường gần như đi ngang và biến động trong biên độ rất hẹp làm khả năng tiềm kiếm cơ hội trong giai đoạn này rất thấp.



Vậy câu hỏi đặt ra Thị trường có tăng điểm tiếp không hay sẽ điều chỉnh? Để trả lời điều này, tác giả dựa trên phân tích định giá về thị trường và câu trả lời là: “Thị trường Việt Nam xứng đáng với mức giao dịch cao hơn định giá hiện tại”– Credit Sussie.







Dự báo P/E tương lai 12 tháng tới của thị trường Việt Nam sẽ đạt 13,2 lần, cao hơn mức trung bình trước đây khi khủng hoảng kinh tế ( post-Global Financial Crisis) là 11,5 lần nhưng điều này hoàn toàn hợp lý so với mức giao dịch trong quá khứ và hiện tại ( P/E 11,9 lần) dựa trên :



(i) Lãi suất cơ bản đã giảm 8,5% từ đỉnh 15% năm 2011 làm lãi suất phi rủi ro thấp hơn dẫn đến rủi ro hệ thống thấp và làm cho rủi ro thị trường vốn thấp đi.







(ii) Thành công trong việc chống Đôla hóa của Chính phủ đã làm cho nhà đầu tư trong nước thà nắm giữ tiền Đồng hơn Đôla hay Vàng, đây là cơ hội cho thị trường chứng khoán.



(iii) Dự báo tăng trưởng EPS theo sự đồng thuận của các nhà phân tích trong 2 năm kế tiếp sẽ đạt lần lượt 15,7% và 18,8% so với mức tăng trưởng -8,3% trong 2015.









Và đây là những thuận lợi cho thị trường:



- Tăng trưởng GDP và EPS trong những năm kế tiếp



- Tăng tỷ lệ sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài tại một số ngành trong nửa đầu năm 2016.



- Thoái vốn và tái cấu trúc các doanh nghiệp nhà nước, các thương vụ thoái vốn của SCIC (VNM,BMI,FPT,BMP,NTL..) và các IPO lớn.



- Đại hội Đảng hoàn thành trong quý 2/2016 với dự báo vị thế mới của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp tục công việc cải cách.



Tuy nhiên, đây là những rủi ro:



- Rủi ro từ bên ngoài với sự giảm giá đồng Nhân dân tệ sẽ tác động lớn đến chính sách tiền tệ Việt Nam.



- Thắt chặt chính sách tài chính, chi tiêu công.



- Khả năng tăng trưởng tín dụng quá mức.



Với dữ liệu lớn để định hướng thị trường Thạch tin rằng thị trường sẽ có bước tiến dài trong 2 năm kế tiếp.



Toàn văn TPP – Nông nghiệp Việt Nam sẽ bị cạnh tranh



Do không đủ thời gian để nghiên cứu toàn diện các điều khoản trong hiệp định TPP vừa công bố, Thạch lựa chọn ngành nông nghiệp để xem xét trước tiên. Khi gia nhập TPP, Việt Nam sẽ bị bất lợi do các sản phẩm thủy sản và nông nghiệp từ các nước tham gia hiệp định sẽ hưởng ưu đãi về Thuế, chi tiết:



- Cá nước mặn và ngọt nhập vào Việt Nam giảm ngay còn 0%



- Các loại sản phẩm nông nghiệp như rau củ, hoa nhập vào Việt Nam giảm về 0% trong 3 năm kể từ khi gia nhập TPP.



Do vậy, đây là mặt trái của việc gia nhập sân chơi toàn cầu, những công ty hoạt động trong ngành Thủy Sản và nông nghiệp sẽ phải chuẩn bị để gia tăng sức cạnh tranh trước những nước thành viên.




Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP CK Sài Gòn SSI







Theo stockbiz.vn