Thị trường Việt Nam có nhiều cơ sở vững chắc giao dịch trên mức 600 điểm tuần này dù hai ETFs là Van Eck và FTSE DB có sự biến động ngược chiều trong việc tạo / rút chứng chỉ quỹ tuần qua.



Thị trường chứng khoán thế giới biến động tăng giá mạnh vào phiên cuối tuần, báo trước xu hướng tiếp tục tăng giá trong tuần tới. Nguyên nhân chính đến từ:



- FED vẫn chưa có quyết định tăng lãi suất và điều đó dẫn đến sự tăng giá của thị trường



- Chủ tịch Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB), Draghi đưa ra tín hiệu sẽ thực hiện gói nới lỏng định lượng tiếp theo trong kỳ họp vào ngày 3/12. Điều này sẽ tiếp tục giữ cho đồng USD ở mức cao so với đồng EUR và JPY ( dự báo trong 12 tháng tới, EURUSD giao dịch tại mức 1.05). Ông Draghi đưa ra ý kiến trong họp báo rằng ECB sẽ phải chuyển sang chế độ “hành động” thay vì “chờ đợi” do triển vọng tăng trưởng của các thị trường mới nổi (EM), giá dầu suy yếu sẽ là rủi ro với sự tăng trưởng của Châu Âu.



- Thứ 6 tuần trước ( 23/10), Chính phủ Trung Quốc hạ lãi suất cơ bản 0,25% và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của các ngân hàng thương mại 0,5% và 1% đối với các ngân hàng có hoạt động cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, nông nghiệp. Quyết định này ngay sau khi thị trường chứng khoán đóng cửa vì vậy, các nhà phân tích kỳ vọng sự tăng giá mạnh của thị trường Trung Quốc vào sáng thứ 2, nhưng nếu điều đó không xảy ra, sẽ là điều gì đó rất lạ.



- Theo suy luận logic, thị trường Trung Quốc tăng giá, sẽ kéo theo thị trường Chậu Âu theo múi giờ buổi chiều và tiếp đến sẽ là động lực cho thị trường Mỹ khi mở cửa vào buổi tối,



Những yếu tố chính trong tuần tới là cuộc họp của ngân hàng Trung Ương Mỹ (FED) vào ngày 28/10 và ngân hàng Trung Ương Nhật ngày 30/10. Trước sự chủ động nới lỏng tiền tệ của ECB sẽ là áp lực cho ông Kuroda, chủ tịch ngân hàng Trung Ương Nhật bản tiếp tục duy trì chính sách nới lỏng định lượng trong kỳ họp tuần này.



Ngành ngân hàng – Thông tư 18 giúp cải thiện thanh khoản



Ngân hàng nhà nước đã có Thông tư 18/2015 áp dụng từ 10/12/2015 hỗ trợ nguồn vốn hoạt động của các tổ chức tín dụng trong diện kiểm soát đặc biệt bằng cách cấp vốn bằng VND cho các tổ chức tín dụng trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của VMAC. Thông tư 18 cũng bổ sung thêm quy định về múc cấp vốn đối với các tổ chức tinh dụng dang thực hiện phương án tái cơ cấu với mức tái cấp vốn từ 70% ( đối với TCTD đang thực hiện cơ cấu) đến 100% tổng mệnh giá trái phiếu đặc biệt VMAC đối với TCTD đã được phê duyệt phương án tái cơ cấu.



Điều này sẽ làm gia tăng thanh khoản hệ thống ngân hàng hơn so với thông tư 20/2013/TT-NHNN không cấp vốn cho những tổ chức tín dụng trong diện kiểm soát đặc biệt. Những cổ phiếu ngành ngân hàng hàng đầu VCB, CTG, BID sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền trong giai đoạn này.



The Week Ahead



Với sự hỗ trợ mạnh của thị trường thế giới bằng các chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ tác động tích cực đến thị trường chứng khoán toàn cầu. Thị trường Việt Nam có nhiều cơ sở vững chắc giao dịch trên mức 600 điểm tuần này dù hai ETFs là Van Eck và FTSE DB có sự biến động ngược chiều trong việc tạo / rút chứng chỉ quỹ tuần qua.



Nguyễn Ngọc Thạch - Trưởng phòng Môi giới khách hàng cá nhân 6 CTCP CK Sài Gòn SSI










Theo stockbiz.vn