Để tiết kiệm khi lắp đặt điện năng lượng mặt trời gia đình bạn không nên lắp công suất lớn quá mức nhu cầu sử dụng của gia đình mình, nếu nhu cầu sử dụng của gia đình mình ít mà lại đầu tư một công suất năng lượng từ mặt trời lớn như thế sẽ rất tốn kém mà lại không hiệu quả với mục đích ban đầu. Điện dư ra chỉ có thể bán cho điện lưới quốc gia và hiện tại, công ty điện lực mua 2.086 đồng/kWh nhưng có thể sau này giá mua sẽ giảm. Một gia đình nên lắp đặt một hệ thống điện năng lượng mặt trời từ 1 - 3kWp.

Với hệ thống 1kWp chi phí đầu tư khoảng 25 triệu VNĐ à diện tích cần để lắp đặt khoảng 5m2. Một ngày tiết kiệm được khoảng 4,5 số điện tức là khoảng 10.000 VNĐ và một năm bạn tiết kiệm được khoảng 3,6-4 triệu VNĐ.


Tất nhiên cùng một hệ thống điện năng lượng mặt trời, nhưng việc lắp đặt ở các khu vực khác nhau sẽ cho công suất và hiệu quả đầu tư khác nhau. Đầu tư một hệ thống điện năng lượng mặt trời với công suất 1 kWp thì thời gian hoàn vốn tại khu vực Nam bộ, khu vực Nam Trung Bộ, khu vực Tây Nguyên là 7-8 năm thì tại miền Bắc có thể lên đến 10-12 năm do hệ số bức xạ mặt trời ở miền Bắc thấp hơn so với lại các khu vực ở Miền Nam. Còn nếu cùng một vị trí thì lắp đặt theo mặt đứng hướng Nam/Đông Nam hay Tây Nam thì hiệu suất chỉ bằng 60-80% so với lắp trên mái. Vì khi lắp trên mái nhà sẽ đạt được hiệu suất cao nhất do nơi đó hấp thụ ánh nắng từ mặt trời một cách tốt nhất so với các nơi khắc trong ngôi nhà của bạn.

Ngoài ra bạn nên gắn đồng hồ 2 chiều để khi gia đình bạn không sử dụng hết nguồn điện do năng lượng mặt trời đem lại thì có thể dùng lượng điện dư để bán lại cho mạng lưới của quốc gia, kiếm thêm một khoảng thu nhập cho gia đình như thế rất có lợi.


Bạn chỉ cần đầu tư khoản vốn ban đầu để sử dụng điện năng lượng mặt trời, về sau thì không phải tốn thêm chút chi phí nào hết.
Trong quá trình sử dụng bạn cũng nên vệ sinh định kỳ cho các tấm pin năng lượng mặt trời này để loại bỏ các mảng bụi bám trên bề mặt của tấm pin, như thế hiệu quả đạt được sẽ cao hơn rất nhiều.

Khi bạn lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời này trên mái nhà hay sân thượng, bên dưới các tấm pin thu năng lượng của mặt trời còn dư khoảng trống bạn có thể tận dụng khoảng không gian ấy để trồng các loại cây rau quả hay bông để làm cho không gian của sân thượng trở nên đẹp hơn.

Như thế thì vừa có thể trồng hoa quả và rau để làm đẹp sân thượng thì bạn còn có thể kiếm thêm thu nhập từ việc đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời, mỗi tháng giúp cho gia đình của mình tiết kiệm một khoản chi phí rất lớn và còn đem lại nguồn thu nhập từ việc bán lượng điện dư cho mạng lưới điện quốc gia.

Tham khảo các sản phẩm mới về năng lượng mặt trời tại https://chienlong.com/bao-gia-lap-dat-dien-nang-luong-mat-troi-cho-ho-gia-dinh