Từ ngày 3/12, các trường hợp liên quan đến an ninh, quốc phòng, dầu khí được phép sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam sau khi có sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước.



Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 16 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32/2013 hướng dẫn thực hiện quy định hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.



Theo đó, ngoài quy định chung về các trường hợp cần thiết khác, Thông tư 16 bổ sung các trường hợp liên quan đến an ninh, quốc phòng, dầu khí, tổ chức được phép sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam sau khi Ngân hàng Nhà nước xem xét, chấp thuận bằng văn bản, căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất cần thiết của từng trường hợp.



Ngoài ra, Thông tư số 16 quy định, các trường hợp khác có nhu cầu sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam thì làm hồ sơ đề nghị chấp thuận gửi đến Ngân hàng Nhà nước.



Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước căn cứ vào tình hình thực tế và tính chất cần thiết của từng trường hợp để xem xét cấp văn bản chấp thuận sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam.



Với quy định hiện hành, ngoài ba nhóm vừa bổ sung thì đang có 16 nhóm đối tượng được quy định cụ thể tại điều 4, Thông tư 32 là được phép sử dụng ngoại hối tại Việt Nam. Còn lại, mọi giao dịch, thanh toán, niêm yết, quảng cáo, báo giá, định giá, ghi giá trong hợp đồng, thỏa thuận và các hình thức tương tự khác (bao gồm cả quy đổi hoặc điều chỉnh giá hàng hóa, dịch vụ, giá trị của hợp đồng, thỏa thuận) của người cư trú, người không cư trú không được thực hiện bằng ngoại hối.



Lệ Chi










Theo stockbiz.vn